เป้าปริซึมและการชดเชยตำแหน่งในการใช้งาน

Last updated: 10 เม.ย 2567  |  49 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป้าปริซึม

เป้าปริซึมและการชดเชยตำแหน่งในการใช้งาน

เป้าปริซึม หรือปริซึมลูกบาศก์มุมที่ถูกนำมาใช้กับเครื่องมือวัดระยะทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Distance Measurement - EDM) และกล้อง TOTAL STATION ในปัจจุบัน เป็นเครื่องมือที่มีการชดเชยเนื่องจากความล่าช้าของลำแสงที่ส่งออกจาก EDM ซึ่งมีเวลาเข้าและออกจากปริซึมนานกว่า เราจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนระยะทางที่วัดได้เพิ่มขึ้น เพื่อความแม่นยำในการวัดระยะทางนั้น ๆ ระยะทางนี้จะถูกปรับแก้โดยใช้ "ออฟเซ็ต" และ/หรือการวางตำแหน่งของเป้าปริซึมให้สัมพันธ์กับแนวดิ่งของตำแหน่งที่วางปริซึม

การคำนวณออฟเซ็ตมักจะใช้ความสูงของปริซึม โดยคูณด้วยดัชนีการหักเหของกระจกที่ใช้ เพื่อให้ได้ค่าออฟเซ็ตที่เหมาะสม ออฟเซ็ตทั่วไปจะมีค่าต่าง ๆ เช่น 0, -17.5 มม., -30 มม., -34 มม. และ -40 มม.

การชดเชยตำแหน่งของจุดต่อบนปริซึมในการสำรวจถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ของตำแหน่งที่วางปริซึมกับแนวดิ่งของตำแหน่งที่ยึดปริซึม การชดเชยนี้มักจะมีผลในการถ่ายภาพระยะใกล้ โดยใช้ส่วนปลายหรือศูนย์กลางของปริซึมเป็นเป้าหมายชี้สำหรับการวัดมุมในแนวตั้งและแนวนอน อย่างไรก็ตาม การสำรวจปริซึมและตัวจับยึดที่ไม่อยู่ในตำแหน่งปม อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดเชิงมุมได้ เมื่อใช้ส่วนปลายของปริซึมเป็นชิ้นงาน หากไม่มีการชี้ไปทางเครื่องมือวัดอย่างสมบูรณ์

ผลการปรับแก้เหล่านี้ช่วยให้การใช้เครื่อง EDM และเป้าปริซึมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้นในการทำงานวิศวกรรมและสำรวจแผนที่ และช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการวัดระยะทางและมุมได้โดยมีการชดเชยที่เหมาะสม ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีความแม่นยำและเชื่อถือได้มากยิ่งขึ้นในการวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างและแผนที่ต่างๆ ในงานวิศวกรรม


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้