วิธีการอ่านค่ามุมของกล้องวัดมุมแบบต่างๆมีอะไรบ้าง

Last updated: 13 ธ.ค. 2566  |  345 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการอ่านค่ามุมของกล้องวัดมุมแบบต่างๆมีอะไรบ้าง

การอ่านค่ามุมของกล้องวัดมุม The odolite ทำได้โดยใช้อินดิเคเตอร์ (Indicator)และคอมพาส (compass) บนเครื่อง นี่คือวิธีการอ่านค่ามุมในโหมดหลายโหมดที่อาจพบได้ในเครื่อง The odolite

1. โหมดแสดงมุมอะซิมุท (Azimuth Mode): โหมดนี้ใช้สำหรับวัดมุมทิศทาง โดยที่ 0 องศาเริ่มจากทิศเหนือและเครื่องจะแสดงมุมทิศทางจากทิศเหนือในหน้าจอที่เป็นทิศทางหลัก ให้อ่านค่ามุมตามทิศทางที่แสดงบนอินดิเคเตอร์ หรือคอมพาส บนเครื่อง

2. โหมดแสดงมุมลาดเอียง (Inclination Mode): ในโหมดนี้ เครื่องจะแสดงมุมความลาดเอียงของเครื่องวัดมุม (แม้จะใช้การวัดมุมทิศทาง) โดยอ่านค่ามุมความลาดเอียงจากอินดิเคเตอร์หรืออินคลายน์มิเมเตอร์บนเครื่อง

3. โหมดแสดงมุมความลาดทั่วไป (General Inclination Mode): ในโหมดนี้ เครื่องจะแสดงมุมความลาดทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากทิศเหนือ แต่เป็นมุมความลาดที่วัดได้จากอินดิเคเตอร์หรืออินคลายน์มิเมเตอร์บนเครื่อง

4. โหมดแสดงมุมหมุน (Horizontal Angle Mode): ในโหมดนี้ ผู้ใช้งานสามารถอ่านค่ามุมแนวนอนของเครื่องวัดมุม โดยทั่วไปมุม 0 องศาเริ่มจากแนวทิศเหนือและเครื่องจะแสดงมุมที่วัดได้ในนาทีและวินาที

ดังนั้น วิธีการอ่านค่ามุมขึ้นอยู่กับการทำงานของเครื่องและตัวอินดิเคเตอร์ ผู้ใช้งานควรอ่านคู่มือการใช้งานที่ให้มากับเครื่องหรือปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิตของเครื่อง The odolite ที่ผู้ใช้งานใช้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้