การใช้งานกล้องวัดมุม

กล้องวัดมุม (Theodolite)หรือกล้องไลน์ สามารถนำไปใช้งานได้หลายประเภทตามความต้องการและการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งกล้องวัดมุมสามารถนำไปใช้งานได้หลายประเภทดังนี้

งานรังวัดเป็นกระบวนการที่ต้องมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลการวัดที่แม่นยำและเชื่อถือได้ อาจแบ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในงานรังวัดออกเป็นหมวดหมู่ดังนี้:

การเก็บรักษากล้องวัดมุมอย่างดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้งานเพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น นี่คือเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษากล้องวัดมุม เพื่อให้คงทนและสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา

กล้องวัดมุมหรือกล้องไลน์ เป็นกล้องสำรวจชนิดหนึ่ง ใช้ในการวัดมุมทั้งทางราบและทางดิ่ง ประเภทของกล้องวัดมุมที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน มีความหลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งการใช้กล้องวัดมุมในการทำงานสามารถแบ่งออกเป็นหลายลักษณะตามวัตถุประสงค์และการใช้งานต่าง ๆ ดังนี้

การใช้กล้องวัดมุมหาความสูงของอาคารเป็นวิธีที่สะดวกและเป็นที่นิยมในการประเมินความสูงของอาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่ต้องการให้ความสำคัญในงานวิจัยหรืออื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับเชิงเทคนิค นอกจากนี้ยังใช้ในงานทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมเพื่อคำนวณหรือสร้างแบบอาคาร ซึ่งวิธีการใช้กล้องวัดมุมเพื่อวัดความสูงของอาคารมีดังนี้

กล้องวัดมุม(Theodolite)เป็นกล้องสำรวจชนิดหนึ่งที่ใช้ในการวัดมุมทั้งทางราบและทางดิ่งโดยการอ่านจานองศา หรือ อาจเรียกว่ากล้องไลน์ เพราะใช้ในการส่องแนวตรงในทางลึกและแนวตรงทางตั้ง ซึ่งวิธีการอ่านค่ามุมของกล้องวัดมุมขึ้นอยู่กับรุ่นและประเภทของกล้อง แต่โดยทั่วไปมีวิธีการอ่านค่ามุมของกล้องวัดมุมแบบต่าง ๆ ดังนี้

กล้องวัดมุม(Theodolite)หรือกล้องไลน์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมราบและมุมดิ่งกล้องวัดมุมในปัจจุบันได้รับการพัฒนาขึ้นอีกหลายรูปแบบได้แก่ กล้องวัดมุมแบบกลที่ประกอบเครื่องวัดระยะทางได้ กล้องวัดมุมแบบดิจิตอลที่ประกอบเครื่องวัดระยะทางได้ และกล้องวัดมุมพร้อมระยะทางแบบ Total Station เพราะฉะนั้นมาเรียนรู้ข้อควรระวังในการใช้กล้องวัดมุม มีดังนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้